phụ kiện điện thoại

Khởi nghiệp kinh doanh TMĐT cho người ít vốn: P3.Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
Bán ghế sofa giá rẻ tại Hà Nội

Chủ đề tương tự

  1. Xếp hạng cạnh tranh NHTM Việt Nam: thiếu sót hay vấn đề về năng lực và sự nghiêm túc?
    Gửi bởi nammufc trong mục Tin Kinh tế - Thị trường nổi bật
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 14-09-2012, 12:06 AM
  2. Luận văn tốt nghiệp “Chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp”
    Gửi bởi admin trong mục Kho tài liệu khởi sự kinh doanh - download miễn phí
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 29-02-2012, 10:53 PM
  3. Kinh nghiệm khởi nghiệp từ những doanh nhân trẻ
    Gửi bởi tuvanbizweb trong mục Chia sẻ kinh nghiệm để khởi sự thành công
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 28-02-2012, 09:12 PM
  4. Các doanh nghiệp phá sản sau 5 năm khởi nghiệp: Làm sao để thoát nghiệp chướng?
    Gửi bởi binhminh trong mục Chia sẻ kinh nghiệm để khởi sự thành công
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 14-02-2012, 03:40 PM
  5. Đăng ký sở hữu trí tuệ góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp
    Gửi bởi TrịnhUp trong mục Chiến lược Sản phẩm & Marketing
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 09-02-2012, 03:30 PM
+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 2 của 2
  1. #1
    Tham gia ngày
    Nov 2011
    Đến từ
    Bắc Ninh, Hà Nội
    Bài gửi
    1,309
    Cảm Ơn
    44
    Được cảm ơn 278 lần/81 bài.

    Khởi nghiệp kinh doanh TMĐT cho người ít vốn: P3.Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

    Trong loạt bài trước chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn phần 01 Tìm ý tưởng kinh doanh và phần 02 Mô tả chính xác Sản phẩm/dịch vụ nằm trong loạt bài viết về đề tài "Khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) cho người ít vốn ở Việt Nam"của tác giả ThS Nguyễn Văn Trịnh, thành viên BQT diễn đàn KhoisuKinhdoanh.net.

    Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục đến với loạt bài viết thứ 3 với nội dung"Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh".

    1. Xác định khách hàng mục tiêu

    Đây là một yếu tố quan trọng đối với người khởi nghiệp ít vốn. Khi bạn đã xác định được sản phẩm mà mình cung cấp thì chắc hẳn bạn đã nghĩ đến những ai sẽ có nhu cầu dùng đến nó rồi. Tuy nhiên với một nguồn lực hạn chế nhiều mặt, bạn không thể đủ sức quảng bá dàn trải và mong muốn cung cấp đến bất kỳ ai. Nếu xác định nhóm khách hàng mục tiêu quá rộng và chung chung như toàn bộ những bà mẹ mang bầu (giả sử bạn định bán sữa cho bà bầu) thì sẽ rất khó để tập trung nguồn lực, và đội ngũ kinh doanh của bạn cũng rất khó khăn trong việc tìm kiếm chính xác các khách hàng tiềm năng. Trong khi nó vẫn có thể bỏ xót đối tượng rất quan trọng là những ông chồng và ý kiến bác sỹ, những người mà tuy không dùng sản phẩm nhưng lại có vai trò khá quan trọng trong việc ra quyết định mua hàng.

    Ví dụ, nếu bạn muốn bán hàng đồng phục công sở, thì khách hàng của bạn không thể là các doanh nghiệp chung chung mà cần cụ thể hơn, ví dụ như:
    (i) Những doanh nghiệp có quy mô ở mức từ bao nhiêu nhân viên thì hay có nhu cầu may đồng phục?
    (ii) Những doanh nghiệp ở các Thành phố lớn thường có nhu cầu cao hơn.
    (iii) Doanh nghiệp thuộc những ngành phải tương tác nhiều với khách hàng như Ngân hàng, chứng khoán, bảo vệ…
    (iiii) Những doanh nghiệp chú ý đầu tư xây dựng văn hóa công ty theo hướng chuyên nghiệp, nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn… thường là những doanh nghiệp có nhu cầu về sản phẩm đồng phục cao hơn.

    Một cách rất tốt để kiểm chứng những sự phỏng đoán trên về khách hàng tiềm năng là dùng google và các diễn đàn, mạng xã hội. Hoặc chúng ta cũng có thể tìm hiểu từ chính các đối thủ cạnh tranh để biết được chính xác hơn chân dung của khách hàng tiềm năng.

    2. Đối thủ cạnh tranh


    Đây là bước cực kỳ quan trọng để khởi nghiệp thành công dù là khởi nghiệp kinh doanh TMĐT hay kinh doanh truyền thống. Trong xã hội hiện nay thật khó để tìm ra một lĩnh vực kinh doanh nào mà chưa từng có ai làm và vì thế chúng ta cần phải biết họ là ai và ở đâu? Họ đang hoạt động như thế nào? Điểm mạnh và yếu của họ? Họ là người sẽ cạnh tranh trực tiếp hay có thể trở thành những đối tác của chúng ta hay không??? Kết quả của việc nghiên cứu này sẽ cho chúng ta câu trả lời: có nên tiếp tục đầu tư khởi sự hay không? Và nếu có thì làm như thế nào?...

    Có nhiều cách để tìm hiểu thông tin về đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên trong phạm vi bài này tôi sẽ chỉ cho các bạn một cách nhanh và tương đối hiệu quả để tìm hiểu các đối thủ, đó chính là: Hãy gõ từ khóa về sản phẩm của bạn lên công cụ tìm kiếm (google hay Yahoo), nghiên cứu ít nhất 10 website (đối thủ) mà bạn thấy đầu tiên theo thứ tự từ trên xuống dưới. Những bài viết liên quan đến từ khóa sản phẩm xuất hiện trên 3 trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm thực sự là rất đáng quan tâm.

    Khi bấm vào các đường link này sẽ cho ra cách trang website của đối thủ hoặc các bài viết về sản phẩm (rất có thể một trong số chúng là các bài viết PR có chủ đích). Và kết hợp với một vài thủ thuật khác như đóng vai là khách hàng gọi điện thoại mua hàng của họ hay ghé thăm quan trực tiếp cơ sở kinh doanh và bất cứ chiêu thức nào bạn nghĩ ra, chúng ta có thể biết được một số vấn đề cơ bản về đối thủ như:
    - Những đối thủ chính đang có mặt trên thị trường?
    - Họ ở đâu?
    - Có nằm trong khu vực của mình hay không?
    - Khách hàng mục tiêu của họ?
    - Cách thức bán hàng của họ? (bán trực tuyến hay cả offline hay chỉ đơn thuần là các bài viết giới thiệu về sản phẩm và công ty để dẫn dụ khách hàng).
    - Phương thức thanh toán? (trực tiếp cho nhân viên giao hàng, chuyển khoản Ngân hàng, thanh toán qua trung gian bảo đảm).
    - Các dịch vụ hỗ trợ: như giao hàng tận nơi trong 30 phút, bán hàng 24/7...
    - Giá cả sản phẩm: thấp hay cao, tại sao?
    - Tính đa dạng về cơ cấu mặt hàng?
    - Giao diện website có bắt mắt hay không, tính giao tiếp với khách hàng như có hỗ trợ online hay không?
    - Sự giao tiếp của nhân viên với khách hàng có thân thiện không?
    - Các phản ánh của khách hàng về đối thủ, độ nhận diện thương hiệu…
    Và rất nhiều thứ khác nếu bạn thực sự muốn và biết cách tìm hiểu.

    Lời khuyên là các bạn nên lưu lại đường link các trang website, gian hàng…của các đối thủ chính. Định kỳ hàng tháng hoặc ngắn hơn (tùy mức độ quan trọng) ghé thăm lại các trang web này để kịp thời nắm bắt được các thay đổi về chính sách kinh doanh của đối thủ như giá cả, hàng mới về, chính sách thanh toán và giao hàng, hay sự thay đổi giao diện website và các tính năng giao tiếp với khách hàng…Tốt nhất là nên lập thành một bảng thống kê định kỳ các thay đổi của các đối thủ để dễ nhận biết và theo dõi.



    Chủ đề tuần tiếp theo : Viết bản kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh TMĐT

    -----------------------------------------------

    Bài viết của tác giả Ths.Nguyễn Văn Trịnh, thành viên BQT diễn đàn http://khoisukinhdoanh.net/
    Nghiêm cấm các hành vi sao chép khi chưa được phép của tác giả.
    Các bạn có điểm nào chưa hiểu hoặc có yêu cầu tư vấn xin gửi mail về hòm thư: infokhoisu@gmail.com



    Hot!


    Các bài khác cùng chuyên mục:




  2. Có 2 người đã cám ơn admin về bài gởi trên:

    simsotbd040191 (22-08-2016),vanchinh (28-03-2013)

  3. #2
    Tham gia ngày
    Aug 2016
    Bài gửi
    13
    Cảm Ơn
    1
    Được cảm ơn 1 lần/1 bài.
    Rất hữu ích. Thank người viết nội dung bài viết. Thực sự kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, chưa bao giờ có công thức như toán học mà đòi hỏi người chủ phải biết soay sở mọi tình huống nhưng không được lệnh định hướng phát triển.
    Chào mừng simsotbd040191 đến với diễn đàn! Chúc Các Bạn Vui Vẻ!

+ Trả lời chủ đề

Tổng số thành viên đã đọc bài viết này: 17

You do not have permission to view the list of names.

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


Diễn đàn Khởi sự kinh doanh | Tư vấn khởi sự kinh doanh | Câu lạc bộ khởi sự kinh doanh | Ý tưởng kinh doanh | Ý tưởng kinh doanh cần ít vốn | Hợp tác kinh doanh | Bản kế hoạch kinh doanh | Ứng dụng thương mại điện tử