Internet đang làm thay đổi phương thức kinh doanh.Trong thời gian tới, khi một doanh nghiệp, một CEO không được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm Google sẽ được hiểu là chưa có thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc, thương hiệu là những gì mà Google tìm thấy được. Nhận định của bà Lê Thúy Hạnh - Tổng giám đốc của Digimarketing, Phó TGĐ Đối ngoại của Micronet Group phần nào cho thấy tầm quan trọng của Internet trong việc nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc chia sẻ với bà Hạnh về chủ đề thú vị này.
- Internet là một trong mười nhân tố làm thế giới ngày càng trở lên “phẳng”. Theo bà, internet đã làm thay đổi môi trường kinh doanh và sự cạnh tranh như thế nào?Đâu là yếu tố quan trọng nhất đối với doanh nghiệp khi sử dụng internet trong sản xuất kinh doanh?
Internet đã trở thành công cụ rất phổ biến trên thế giới, nó phổ biến như là cuộc sống thứ hai, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Internet góp phần tạo ra các khái niệm truyền thông số hay là tiếp thị trực tuyến, trong đó, tiếp thị số và thương mại điện tử là hai lĩnh vực quan trọng mà internet đóng góp vào sự phát triển của tiếp thị trực tuyến.
Internet không tham gia vào quá trình sản xuất của bất cứ ngành nào, trừ các ngành sản xuất ra các sản phẩm phần mềm và công nghệ thông tin.Tuy nhiên, internet lại trở thành một môi trường hoạt động năng động nhất.Nó tham gia vào quá trình nghiên cứu, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng.Trên thế giới, vai trò của internet với các doanh nghiệp rất quan trọng, nhất là khâu bán hàng.Tuy nhiên, ở Việt Nam các dịch vụ internet còn tương đối sơ khai, chưa tham gia nhiều vào khâu bán hàng mà tập trung vào khâu truyền thông, tiếp thị.
Hiện nay, internet đang tác động vào nhận thức của công chúng dưới hình thức truyền thông tin với sự phát triển mạnh mẽ của tờ báo điện tử, hay sự xuất hiện của các trang giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, là hình thức sơ khai của thương mại điện tử như Vatgia, Chodientu…Đồng thời internet tham gia mạnh vào khâu tiếp thị qua các công cụ email, SEO, mạng xã hội…Trong thời gian vừa qua, mạng xã hội trở thành công cụ mạnh nhất và có mức tăng trưởng cao nhất.
- Internet đã và đang thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Bà có nhận định như thế nào về xu hướng quảng cáo, tiếp thị và truyền thông trực tuyến năm 2012 và những năm tới?
Trong thời gian đầu, tiếp thị là để truyền tin, để lan truyền thông điệp nhưng sang giai đoạn này, tiếp thị để bán hàng, để tăng giá trị. Bởi lẽ, đây là thời điểm mà mô hình kinh doanh kiểu cũ đã bị lạc hậu, cần chuyển sang một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới trên toàn cầu. Khách hàng đã thay đổi thói quen mua sắm và cách thức tiếp thị cũng cần phải thay đổi. Khách hàng đãthay đổi cách tư duy, họ mong muốn sử dụng các sản phẩm có hàm lượng tri thức cao, có yếu tố xanh và bền vững, thay vì sử dụng sản phẩm từ khai thác tài nguyên. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Xu hướng truyền thông trực tuyến trở thành nhu cầu tất yếu chứ không còn là xu hướng. Tiếp thị trực tuyến giúp cho nhà sản xuất nghiên cứu hành vi tiêu dùng nhanh hơn, kịp thời hơn, không còn sản xuất hàng loạt. Chi phí rẻ hơn, tính lan truyền nhanh hơn, hiệu quả đem lại cụ thể hơn và có thể đo lường được.
Phương thức tiếp thị mới, công cụ mới sẽ phát triển, tăng nhanh và trở thành phổ biến. Trong đó, tiếp thị qua mạng xã hội sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Nó thay đổi theo xu hướng từ quảng cáo qua chát, blog, email sang quảng cáo, truyền thông qua mạng xã hội. Theo thống kê mới nhất, mức tăng trưởng của mạng xã hội tăng từ 41% lên 55%, quảng cáo qua email đã giảm từ 63% xuống chỉ còn 60%. Mạng xã hội đang hoạt động mạnh nhất hiện nay là Facebook- cho đại đa số người dùng, Zingme- cho giới trẻ, Linkedin- cho chuyên gia và các CEO. Các CEO, các nhà lãnh đạo sẽ phải sử dụng mạng xã hội khi mà đối tác, bạn hàng của họ đều có mặt trên mạng xã hộ và sử dụng nó như là một kênh để quảng bá uy tín, hình ảnh của mình.
Nếu trước đây nhà sản xuất tìm kiếm khách hàng, bây giờ khách hàng sẽ đi tìm nhà sản xuất; nhà quảng cáo truyền tin thì chuyển sang người tiêu dùng truyền tin. Vì vậy, các doanh nghiệp, các CEO phải làm sao để khách hàng có thể tìm được họ, thấy được họ trên mạng xã hội.Trong thời gian tới, nếu một doanh nghiệp hay một CEO không được tìm thấy trên Google hay trên mạng xã hội cũng gần đồng nghĩa với việc không có thương hiệu.Nói cách khác, thương hiệu là những gì google tìm thấy. Quan điểm này buộc các doanh nghiệp, CEO dù hoạt động online hay không online, truyền thống hay trực tuyến đều phải có mặt trên mạng thông qua một bài báo, blog hay mạng xã hội.
- Mạng xã hội đang “làm mưa làm gió” trên thị trường tiếp thị trực tuyến. Theo bà, liệu điều này có nhanh chóng “lụi tàn” như thời của blog không?
Tôi có thể khẳng định trong vòng 5 – 10 năm tới, mạng xã hội vẫn chưa lạc hậu và còn phát triển.Trước đây blog chỉ mang tính 1 chiều, 2 chiều trong khi đó mạng xã hội là đa chiều, là tương tác nên nó là cuộc sống. Nó mang tính dài hạn chứ không còn là ngắn hạn. Nó mang tính định danh không chỉ là nick name như trên blog.
- Tìm được khách hàng đã khó, theo bà làm cách nào để doanh nghiệp giữ chân khách hàng trước các đối thủ mới trên internet?
Tất cả các phương thức tiếp thị trước đây chỉ mang tính quảng cáo, nhưng mạng xã hội thì mang tính PR (tính công chúng) nhiều hơn. Các hình thức khác không linh hoạt trong việc kiểm soát và giữ chân khách hàng, nhưng hoạt động online có thể giúp cá nhân, doanh nghiệp từ không tên tuổi trở nên nổi tiếng trong một thời gian ngắn.Ngược lại, nếu họ không biết sử dụng các phương thức online thì họ sẽ biết mất sớm.
Vậy yếu tố then chốt nào giúp họ có thể tồn tại bền vững trên mạng? Đó chính là khả năng sống thực với chính bản thân mình, là tư duy mở. Tư duy mở là tư duy cốt lõi giúp cho cá nhân hay doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Người ta có thể kiểm soát được hoạt động trên mạng bằng cách xem thông điệp họ gửi ra ra bên ngoài sẽ lan truyền tới đâu, lan rộng như thế nào.
- Thưa bà, làm sao để một doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình tiếp thị trực tuyến một cách có hiệu quả với chi phí tốt nhất?
Mỗi một thông điệp đưa ra cần phải cân nhắc để có thể đưa được tên tuổi, thương hiệu, danh tiếng bản thân cũng như doanh nghiệp lên cao. Trên thế giới, các chính khách, CEO hay lãnh đạo tập đoàn lớn đều sử dụng mạng xã hội. Đó chính là nơi để thương hiệu được khẳng định.Điểm yếu ở các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam là chưa sử dụng đúng công cụ mạng xã hội cho mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu.
Vì thế, để tối đa hóa hiệu quả của mạng xã hội, các doanh nghiệp nên truyền tải những thông điệp khác nhau trên các phương tiện khác nhau.Ngoài ra, các doanh nghiệp nên giảm bớt các "tuyên bố chính thức" mà hướng sâu hơn vào các thông điệp mang tính cá nhân để tạo ra sự kết nối với khách hàng.
- Xin cảm ơn bà!
Tại Việt Nam, có khoảng 0,4% doanh nghiệp Việt Nam sử dụng Facebook, chỉ tương khoảng 2.000 doanh nghiệp. 0,07% doanh nghiệp dùng Youtube và khoảng 0,2% còn lại cho các mạng xã hội khác. Nếu tính tổng % sử dụng các mạng xã hội bao gồm cả diễn đàn, Blog thì con số doanh nghiệp ứng dụng kênh truyền thông này mới chỉ khoảng 1%, tức chỉ có 5.000 doanh nghiệp. Nhưng con số này sẽ tăng trong những năm tới để phù hợp với xu hướng chung của thế giới.


Theo Diễn đàn DN

Hot!


Các bài khác cùng chuyên mục: