Ý kiến 1. Trước khi mở cửa hàng, nên nghiên cứu rất kỹ về thị trường, khách hàng, phương thức kinh doanh.... Nên nghĩ đến một cửa hàng tiện lợi như G-mart? Tại Metro Cash & Cary hiện nay đang có chương trình hổ trợ chủ cửa hàng nhỏ, Metro có thể cung cấp trọn gói sản phẩm, dịch vụ: quấy kệ, máy tính tiền, tủ lạnh, tủ đông, tủ rượu bia, hàng hoá... và cả tư vấn cách trưng bày, sắp xếp như thế nào để bắt mắt khách hàng, để tiện lợi cho khách hàng... Ngoài ra, khi tham gia chương trình này còn có nhiều cơ hội giao lưu với các chủ cửa khác trong những khoá huấn luyện của Metro... Giá cả hàng hoá cũng có thể lấy tại Metro với chính sách giá sỉ...

Ý kiến 2. Khả thi thì bắt tay vao làm ngay Và lưu ý:
2.1. Nhu cầu và thị hiếu của KH ntn, số lượng hàng bán, có đáp ứng đủ được hay không? Hàng hóa, vốn, chất lượng, mối hàng
2.2. Đa dạng hóa các mặt hàng
2.3. Tạo nét riêng biệt cho CH của mình
2.4. Thái độ phục vụ.
Ý kiến 3. Đừng quá quan trọng về mặt mô hình tổ chức, chỉ cần địa thế và dân cư xung quanh đó là được: Phải xác định rõ khách hàng cuả mình là ai
+ Nếu là công nhân, học sinh, bình dân thì giá rẻ và chịu khó cho nợ là ưu tiên số 1 (cần nghiên cứu so sánh giá cả của những cửa hàng khác-vì đôi khi hơn nhau vài ba trăm đồng mà người ta bỏ quán bạn mà đi đấy)
+ Nếu là công nhân viên chức thì chất lượng, mẫu mã, và cách trưng bày là yếu tố quyết định = vốn lớn
-Nguồn hàng: lấy sỉ gối đầu của những tiệm tạp hóa lớn khác, tham khảo nhiều chỗ, chỗ nào rẻ hơn thì lấy ở đó, không nhất thiết phải lấy một chỗ.
-Nếu áp dụng theo một mô hình nào đó như gmart thì lực phải lớn, vs lại bị chi phối nhiều thứ.
-Có thể kết hợp thêm với bán card điện thoại chẳng hạn.

Ý kiến 4: Đối với loại hình cửa hàng bán lẻ cần xác định các yếu tố sau:
1> Địa điểm: chọn địa điểm phù hợp hoặc tự đánh giá đối tượng khách hàng quanh khu vực nếu cửa hàng là có sẵn
2> Nhân khẩu học: tức là phân bố dân cư tại địa điểm của anh. Hùng chưa biết tầng lớp thu nhập tại đó là: công nhân, trung lưu hay là thượng lưu.
3> Các nhà cung cấp các mặt hàng.
Dựa vào những yếu tố trên anh chị nên xây dựng một kế hoạch gồm các phần:
1> Tài chính: đây là nguồn máu nuôi sống kinh doanh của anh chị.
2> Các mặt hàng: dựa vào nhân khẩu và nhà cung cấp
3> Hình thức bán: ký gửi hay mua hàng trữ. Khi mua dạng ký gửi bạn sẽ nhận được hoa hồng cá siêu thị thường làm các hình thức này (siêu thị có thểm các phần thu: tiền mặt bằng, thương hiệu...)
4> Quản lí: quản lí bán hàng, quản lí kho, quản lí tài chính. Anh chị nên sử dụng phần mềm để quản lí chặt chẽ các phần này và tránh phụ thuộc vào nhân lực.
5> Các yếu tố khác: khuyến mãi, mặt hàng chủ lực, chăm sóc khách hàng... Bất cứ một ngôi nhà nào cũng đều có bản vẽ sơ đồ vì nó đảm bảo chi phí trong tầm kiểm soát, tránh rủi ro và đảm bảo tính bền vững. Kinh doanh cũng vậy, kế hoạch rất quan trọng. Với ngành bán lẻ anh chị cần phải có kế hoạch từ 2 năm trở lên, vì đặc thù ngành này cạnh tranh cao (dễ mở) và yêu cầu thời gian xây dựng uy tín.

Ý kiến 5. Ra sau nên tất nhiên sẽ có những thất thế nhất định.
Nhưng không hẳn là không có những nhà bán lẻ vẫn sống và phát triển mạnh dưới cái bóng của các nhà bán lẻ khổng lồ. Nếu có thể, mua và tham khảo cuốn " Để cạnh tranh với những người khổng lồ" trong đó dẫn chứng có rất nhiều cửa hàng nhỏ phát triển mạnh cùng thậm chỉ cửa hàng ngay cạnh các đại gia, xem kinh nghiệm của họ ra sao. Có lẽ thành công của họ là ở độ chi tiết của dịch vụ.

Ý kiến 6: Cần lưu ý khi mở cửa hàng
Để mở cửa hàng kinh doanh thì cần rất nhiều nguồn lực và phải biết kinh doanh thì mới có khả năng giảm bớt được rủi ro. Các nguồn lực cần thiết trong trường hợp này là vốn, mặt bằng đắc địa, nhân lực. Biết làm kinh doanh thì mới biết tổ chức kinh doanh: bán gì, nhập hàng ở đâu, bày bán hàng hóa ra sao, bán với giá cả như thế nào cho hợp lý, tổ chức nhân sự thế nào, làm thế nào để cạnh tranh với đối thủ trước và sau khi bán được hàng, làm thế nào mở rộng được khách hàng để họ đến rồi sau đó lại quay trở lại, làm thế nào để giảm được chi phí hạ được giá thành,… Như vậy có cửa hàng chỉ là một yếu tố trong các nguồn lực, rủi ro vẫn còn rất nhiều nếu bạn không biết tổ chức kinh doanh hợp lý.
( Nhóm kỹ thuật tổng đài vctel.com )
Ý kiến 7: Điều kiện thành công mở cửa hàng tạp hóa ?
Vạn sự khởi đầu nan. Không có công việc nào bắt đầu 1 cách dễ dàng cho dù có sẵn điều kiện tốt nhất. Đối với công việc mở cửa hàng bán tạp hóa ở VN và mô hình cửa hàng tiện lợi của các nước tiếng tiến sẽ có 2 khái niệm hơi khác nhau dù mục đích phục vụ giống nhau.
Cửa hàng tiện lợi Gmart,Shop & go...mang phong cách của các nước phát triển,phục vụ cho mọi đối tượng nhưng ở VN thì không hẳn là mọi đối tượng đều cảm thấy là nơi phục vụ mình. Với đặc điểm điều kiện kinh tế chưa cao,cách mua bán,thói quen mua bán ven đường do đa số dùng xe gắn máy,xe đạp,đường hẹp,không có chỗ để xe,không có người trông xe....thì bạn mở kios tạp hóa sẽ có lợi thế hơn so với cửa hàng tiện lợi cao cấp.
Mô hình tiệm tạp hóa nhỏ lẻ phục vụ cho 1 số dân cư trong khu vực thì sự hoành tráng của cửa hàng,tiện ích phục vụ như máy lạnh,...không phải là điểm cần ưu tiên. Cái cần nhất chính là đa dạng về hàng hóa,giá bán hợp lý,lấy lãi nhỏ của số nhiều,luôn có những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống của 1 cư dân bình thường trong khu vực.
Đầu tiên hãy quan sát những cửa hàng gần mình nhất xem họ bán gì,giá bao nhiêu,so với giá sỉ họ lãi bao nhiêu và nhận xét theo tư cách người dân trong khu vực về thái độ phục vụ,những mặt hàng còn thiếu,còn hạn chế ngay cả những thứ nhỏ nhặt nhất như cây kim,sợi chỉ cũng phải đưa vào list mặt hàng cần phục vụ. Khởi đầu kinh doanh hãy đặt mục đích bán được nhiều hàng,phục vụ được nhiều đối tượng không cần lãi nhiều miễn sao không lỗ và có lãi đủ tiêu dùng cho gia đình là được.
Khi đã có khách quen thuộc,doanh số tăng đều lãi nhỏ ban đầu sẽ tích lũy ngày một nhiều hơn.
Cách mua bán giao tiếp cũng hết sức quan trọng vì mô hình tạp hóa nhỏ lẻ trong 1 khu dân cư sẽ chỉ sống được bằng 1 lượng khách nhất định ở cộng đồng dân cư đó khác với những cửa hàng phục vụ khách qua đường,lượng khách không gói gọn trong 1 khu vực nhỏ, vì thế việc giao tiếp,phục vụ phải hết sức khéo léo,gần gũi để tạo mối liên hệ tốt.
Lảm sao đó tên của cửa hàng thật dễ gọi và được mọi người ghi nhớ cũng như có thiện cảm.
Khi cần họ sẽ nghĩ ngay đến mình hay chỉ người khác đến mua. Chợ đầu mối sẽ cung cấp rất nhiều mặt hàng cho tiệm tạp hóa, liên hệ các nhà sản xuất đễ được cung cấp giá sỉ và các chương trình quảng cáo.
Ý kiến 8: Mở tiệm Tạp Hóa
Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, khi vợ chồng mới ra riêng, điều kiện tài chính còn yếu, thì việc mở tiệm tạp hóa để làm tiền đề cho việc phát triển kinh tế gia đình là một việc làm phù hợp và đúng đắn. Bởi lẻ :
1/. Tiệm tạp hóa không cần bỏ vốn đầu tư nhiều ( điều này chỉ đúng khi ta buôn bán lẻ tại nhà, mà không làm đại lý cho các nhản hiệu hàng hóa)
2/. Vợ có thể mua bán tại nhà, vừa trông coi nhà cửa, chăm sóc con cái và gia đình.
3/. Tiền lãi trong kinh doanh, bước đầu có thể trang trải phụ chồng cho các chi phí điện nước, sinh hoạt hằng ngày.....
Tuy nhiên, trong kinh doanh, nếu không nắm bắt thị trường, anh chị có thể thất bại, dù là kinh doanhnhỏ. Vì vậy :
1/. Phải chuẩn bị truớc mặt bằng mua bán : bố trí hàng hóa một cách khoa học, thận tiện trong việc tìm kiếm và lấy hàng. Bắt buộc phải làm kệ, có thể mua sắt về thuê thợ gia công tính theo ngày. Đóng kệ gỗ, tận dụng các loại bàn ghế cũ để trưng bày hàng hóa.
2/. Tìm hiểu thị trường (thị hiếu của người têu dùng tại khu vực đó) bằng cách tham khảo các tiệm tạp hóa lân cận, ghi nhớ các nhãn hiệu hàng hóa mà người dân tại chỗ thường dùng. Đây là điều tối quan trọng, bởi lẻ, nếu anh chị lấy những mặt hàng không hợp thị hiếu, khách hàng không chuộng, thì chỉ có cách ôm xài. (Mì gói, bột ngọt, xà phòng, bột giặt, nước mắm, nước tương v.v... đều có nhãn hiệu ưa chuộng cho từng vùng.)
3/. Cẩn thận với kẻ gian : những kẻ giả danh tiếp thị bán hàng giả, hàng dỏm. Tiếp thị chính hiệu vẫn lợi dụng kinh nghiệm còn yếu của anh chị, giao những mặt hàng bán không được. Những kẻ lừa đảo giả làm người mua hàng trộm cắp (bọn này thường là những mụ xồn xồn, bịt mặt (ngay cả khi vào sâu trong tiệm), hỏi mua, rồi đổi tới đổi lui, lợi dụng lộn xộn chôm hàng).
4/. Khi mua hàng vào, nhớ chú trọng số lượng, để đủ tiêu chuẩn hưởng khuyến mại và chiết khấu...
5/. Chú trọng giá cả để tăng tính cạnh tranh. Mặt hàng phải phong phú, đa chủng loại...



Nguồn: Vnexpress.net


Hot!


Các bài khác cùng chuyên mục: